Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bối cảnh mới – Nhận diện thách thức và các giải pháp trọng tâm

by TAT
A+A-
Reset

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, phản ánh trực tiếp mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân. Dựa trên những phân tích từ Thanh tra Chính phủ, bài viết này sẽ làm rõ thực trạng, các thách thức và đề xuất những giải pháp chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Thực trạng và những nguyên nhân cốt lõi

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tình hình khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gay gắt. Các vụ việc nổi cộm chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, phát sinh khi nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án phát triển kinh tế – xã hội.

Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó bao gồm những bất cập trong chính sách và pháp luật về đất đai, sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước ở một số nơi, và việc chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với người dân. Đáng lo ngại hơn, tình hình này còn bị các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc, kích động, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bối cảnh mới - Nhận diện thách thức và các giải pháp trọng tâm 2

Lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tạo sự đồng thuận xã hội (trong ảnh: Người dân huyện Mê Linh (thành phố Hà Nội) phấn khởi nhận hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4)_Ảnh: kinhtedothi.vn

Vai trò chủ động của Thanh tra Chính phủ

Trước bối cảnh đó, Thanh tra Chính phủ đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng. Đồng thời, ngành đã xây dựng các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các địa phương và trực tiếp đôn đốc, phối hợp giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình tại cơ sở.

Dự báo và 8 nhóm giải pháp chiến lược

Theo dự báo, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực đất đai mà có thể mở rộng sang các lĩnh vực nhạy cảm khác như thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm, bất động sản…

Để chủ động ứng phó và nâng cao hiệu quả công tác trong tình hình mới, bài viết đã đề xuất 8 nhóm giải pháp trọng tâm. Các giải pháp này nhấn mạnh vào việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đề cao trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu; hoàn thiện chính sách, pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chủ động làm tốt công tác hòa giải, đối thoại với dân; và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tin liên quan

Hiện/Ẩn nút Play
-
00:00
00:00
Update Required Flash plugin
-
00:00
00:00